Thomas Peterffy từng xuất hiện trong một bài toàn trang trên Wall Street Journal vào năm 2017 để cảnh báo về những mối nguy hiểm mà hợp đồng tương lai Bitcoin gây ra cho thị trường vốn. Nhưng đến nay, tỷ phú người Hungary này rất thành thạo về tiền điện tử. Người đàn ông sở hữu 25 tỷ USD cho biết, có 2-3% tài sản cá nhân trong tiền điện tử là điều thận trọng, đề phòng trường hợp tiền pháp định xấu đi.

1200x825-jpeg-8515-1642219321-r-460x0-1642328511.jpg
Tỷ phú Thomas Peterffy. Ảnh: Bloomberg

Không chỉ bản thân mà cả Công ty Interactive Brokers Group của ông gần đây cũng cho khách hàng giao dịch Bitcoin, Ethereum, Litecoin và Bitcoin Cash. Quyết định này đưa ra khi khách hàng ngày càng tha thiết giao dịch bằng tiền điện tử.

"Tôi nghĩ tiền số có thể về 0 và cũng có thể lên tới một triệu USD", Peterffy không có ý kiến về giá trị của các đồng tiền nhưng cho rằng, tiền điện tử có thể thu được lợi nhuận phi thường.

Tỷ phú 77 tuổi trên là minh chứng cho sự thay đổi trong thái độ với tiền số của các nhà đầu tư từng khinh bỉ hoặc cảnh giác với chúng. Qua thời gian, đặc biệt trong năm 2021, họ nhận ra rằng bản thân không thể bỏ lỡ tiềm năng thu được lợi nhuận lớn. Ngay cả khi giá cả biến động dữ dội, các nhà đầu tư lớn nhỏ đều lao vào Bitcoin và Ethereum cũng như các NFT, memecoin hay shitcoin.

Ray Dalio - Nhà sáng lập Bridgewater Associates - gần đây đã tiết lộ rằng, ông đang nắm giữ một số Bitcoin và Ethereum trong danh mục đầu tư của mình. Quyết định trên được đưa ra chỉ vài tháng sau khi ông tự đặt câu hỏi về lợi ích của tiền điện tử như một kho lưu trữ của cải. Ông coi các khoản đầu tư như một loại "tiền thay thế" trong một thế giới mà "tiền mặt là rác rưởi" và lạm phát làm xói mòn sức mua.

9916-1641311703-photo-1-1580275805864470151114-1642328817.jpgtỷ phú Ray Dalio - Nhà sáng lập Bridgewater Associates

Nhà đầu tư Paul Tudor Jones cũng cho biết đã rót vốn vào tiền số như một hàng rào chống lạm phát. Khảo sát gần đây của Goldman Sachs Group chỉ ra, gần một nửa family office (công ty tư nhân đảm nhiệm việc quản lý đầu tư và quản lý tài sản cho một gia đình giàu có) mà họ đang phụ trách, quan tâm đến việc thêm tiền số vào danh mục đầu tư của mình.

Tiền điện tử ngày càng trở thành xu hướng tài chính chính thống. ProShares đã ra mắt ETF Bitcoin tương lai đầu tiên của Mỹ, thu hút hơn một tỷ USD trong hai ngày. Những người đam mê tiền điện tử vẫn đang hy vọng các nhà quản lý nước này chấp thuận một quỹ ETF thực sự nắm giữ Bitcoin vào năm 2022.

Tương lai tốt hơn cho tiền số là điều có thể dự đoán trước. Gần đây, sàn giao dịch lớn nhất Mỹ - Coinbase Global - đã niêm yết và hiện có mức định giá thị trường khoảng 54 tỷ USD. Theo đó, nhà sáng lập Brian Armstrong sở hữu khối tài sản 9,7 tỷ USD.

Đây cũng là thời kỳ tiền điện tử "va chạm" với văn hóa. Hồi tháng 3 năm ngoái, một NFT của họa sĩ Beeple được bán với giá 69,3 triệu USD. Tiền vệ bóng bầu dục Tom Brady cũng phát hành NFT gắn liền với sự nghiệp huyền thoại của ông. Trong khi các ca sĩ Katy Perry, Grimes và công ty quản lý đứng sau nhóm nhạc BTS đều tìm cách kiếm lợi từ ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ này. Tổng thống nước El Salvador - Nayib Bukele thậm chí còn đưa Bitcoin ra đấu thầu hợp pháp tại quốc gia này.

imrs-6807-1642219321-r-460x0-1642328511.jpgMột bức tranh NFT của nghệ sĩ kỹ thuật số Beeple. Ảnh: Reuters

Các chiến dịch tiếp thị lớn cho tiền điện tử sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022. Crypto.com Arena, FTX đang chạy quảng cáo trong Super Bowl. Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh liên quan tiền điện tử đều đẩy mạnh quảng bá trong giai đoạn tới dẫu giá trị nhiều đồng tiền đang xuống mức thấp.

Michael Novogratz - người điều hành Galaxy Digital - cho biết, giá các loại tiền số có thể "chỉ một chiều đi xuống" trong ngắn hạn. Ông cho rằng, đã có rất nhiều "sóng gió" trên thị trường vào năm 2021, khi các nhà đầu tư bán lẻ đổ xô vào NFT và theo đuổi các khoản đầu tư tiền điện tử bất thường. Nhưng chuyên gia này dự đoán Bitcoin sẽ không giảm xuống dưới mức sàn khoảng 42.000 USD.

Trong khi đó, Jesse Powell - Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Kraken, cho rằng giá Bitcoin có thể giảm, nhưng bất kỳ đợt sụt giá nào dưới 40.000 USD đều là cơ hội mua.

Vẫn còn nhiều hoài nghi từ Phố Wall và giới siêu giàu, nhưng cũng dần xuất hiện chủ nghĩa thực dụng với tiền điện tử. Ken Griffin của Citadel gần đây đã mô tả sự đổ xô đón nhận tiền điện tử như một "lời kêu gọi chống lại USD". Tuy nhiên, ông cho biết công ty của mình sẽ chỉ giao dịch tiền điện tử nếu có thêm nhiều quy định hơn. Jamie Dimon của JPMorgan đã gọi Bitcoin là "vô giá trị" vào tháng 10 năm ngoái. Dẫu vậy, ngân hàng này vẫn đang tăng cường tuyển dụng các vị trí phụ trách giao dịch tiền số.