z2901221333876-8e3d7c68917fb6bfdbfecf336bc8e0201-1636006191.jpg
 

Còn về TTCK trong nước, phiên hôm qua đã ghi nhận kỷ lục mọi thời đại về thanh khoản. Có 1.9 tỷ cổ phiếu, tương đương giá trị 52.000 tỷ, bằng 2.3 tỷ $ được trao tay trên 3 sàn. Dòng tiền thể hiện rất mạnh khi đổ vào mua cổ phiếu, nhưng cũng có lực bán kỷ lục, đặc biệt là nhiều mã tăng nóng thời gian qua. Thị trường bị bán trên diện rộng là dấu hiệu có thể xuất hiện đợt điều chỉnh. Câu hỏi ở đây là liệu đợt điều chỉnh này có sâu không, kéo dài trong bao lâu?

1. Dòng tiền thực sự rất mạnh, vì đa phần là dùng "tiền thịt", margin nhiều CTCK đang căng cứng, không giải ngân thêm. Điều này chứng tỏ có một lực lượng fresh money đang đổ vào TTCK. Khi các CTCK cân bằng nguồn trở lại, sẽ càng thúc đẩy lực mua. Cho nên khía cạnh về dòng tiền là ổn, không muốn nói là rất ổn.

2. Một số dòng hay mã riêng biệt trong thời gian qua tăng quá nóng, không tương đồng với Index. Điều này nếu áp theo lý thuyết "Cân bằng bất xứng" sẽ dễ hiểu hơn. Phải cần sự điều chỉnh để tạo ra sự cân bằng. Cho nên việc bán mạnh ở một số phân khúc, rồi chuyển tiền qua các dòng cơ bản hơn, chưa tăng nhiều là điều hợp lý.

3. Trong suốt cả gần 1 tháng qua, nhiều cổ phiếu dòng BĐS hay một số dòng liên quan, tăng rất nhanh. Điều NĐT kỳ vọng ở mảng này chính là vấn đề "định giá tài sản". Một số công ty BĐS đang được định giá tài sản thấp hơn giá trị thị trường. Đây là điều mang tính hấp dẫn dòng tiền, chứ không phải các yếu tố như EPS. Cho nên việc dòng này có điều chỉnh có lẽ cũng sẽ không sâu và không kéo dài. Cơ hội để tìm và sở hữu những mã cổ phiếu BĐS tốt trong nhịp điều chỉnh là việc nên làm.

4. Ở chiều ngược lại, nhiều dòng như bank hay thép lại hoàn toàn không nhúc nhích trong suốt thời gian trước. Những mã có KQKD quý 3 tuyệt vời cũng không tăng khi Index vượt 1400. Nếu những mã này vẫn giữ vững hiệu quả KD trong quý 4, không sớm thì muộn cũng sẽ tăng lên vùng hợp lý hơn. Cho nên sẽ không thể có chuyện Index điều chỉnh sâu, khả năng cao vùng 1420-1425 sẽ là ngưỡng hỗ trợ tốt.

Sẽ không ai bị bỏ lại phía sau khi Vn-index cán mốc 1500 trong thời gian cuối năm 2021.

( P/s: tôi sẽ lập chuyên mục Morning Index để chia sẻ quan điểm cá nhân về thị trường. Đây sẽ chủ yếu mang tính ngắn hạn, nhưng vẫn được viết dưới góc nhìn có cơ sở logic. Hy vọng những điều này sẽ cung cấp thêm thông tin và sự tham khảo cho NĐT. Tâm nguyện của tôi là góp phần nhỏ bé và tâm huyết của bản thân để phát triển TTCK Việt nam lành mạnh, bền vững).

Tác giả: Nguyễn Hồng Điệp