ong-chu-pho-thin-lo-duc-tien-nhuong-quyen-thu-ve-doan-hai-trung-giu-rieng-khong-ban-bac-gi-voi-toi-1677560781.png

Tiếp tục sóng tranh luận về thương hiệu Phở Thìn Lò Đúc, ông Nguyễn Trọng Thìn - chủ thương hiệu này cho biết trong 44 năm làm nghề, chưa bao giờ ông mong Phở Thìn 13 Lò Đúc được biết đến theo cái cách mà người ta đang nói những ngày này.

Kể về câu chuyện rắc rối đăng ký nhãn hiệu, ông cho hay từ năm 2019 ông đã giao cho luật sư cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho đứa con tinh thần của mình.

Thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh, mẹ đẻ của người được báo chí giới thiệu gần đây là Đoàn Hải Trung tìm đến xin nhượng quyền thương mại Phở Thìn 13 Lò Đúc với lời hứa rằng bà sẽ giải quyết những khó khăn về thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Sau đó, phía bà Oanh cùng con trai góp vốn thành lập Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội.

Ông Thìn kể rằng Đoàn Hải Trung đã độc chiếm con dấu trong suốt thời gian vị CEO sinh năm 2001 này vận hành công ty. Bên cạnh đó, Đoàn Hải Trung cũng không không tổ chức họp hội đồng thành viên, khi được yêu cầu minh bạch Trung vẫn không cung cấp tài liệu pháp lý của công ty.

Ông Nguyễn Trọng Thìn đã ký hợp đồng nhượng quyền với danh nghĩa Chủ tịch Hội đồng thành viên cho 3 cơ sở tại Vinhomes Ocean Park (Hà Nội), Hải Phòng và Trung Quốc. Tiền thu về chỉ được nhập vào công ty làm phần vốn góp theo thỏa thuận miệng mà không có giấy tờ pháp lý nào. Đáng chú ý là Đoàn Hải Trung đã  liên tục bán nhượng quyền thương mại cho các đối tác mà không được sự đồng ý của ông Thìn. Ngoài ra, mói số liệu về tài chính cũng không được Đoàn Hải Trung công khai dù lúc đó đã đến kỳ công khai tài chính năm 2021.

“Tất cả các cửa hàng này không được đào tạo về nấu phở theo đúng kỹ thuật, công thức của thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc. Tiền thu về Đoàn Hải Trung giữ riêng, không công khai, không bàn bạc gì với tôi”, ông Thìn chia sẻ.

Năm 2022, sau khi chấm dứt quan hệ với Trung và nộp đơn khởi kiện ra tòa, Trung cũng đã tự thay đổi tên nhãn hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc sang một cái tên mới là Phở VieThin - nhãn hiệu Phở Thìn 1979 13 Lò Đúc. Năm vừa qua, Phở VieThin cũng đã có mặt tại Marrickville, Sydney, Úc.

“Thậm chí tới 6 ngày trước, tôi mới biết đến sự tồn tại của 2 công ty nằm trong hệ sinh thái Phở Thìn do Trung vẽ ra là Công ty Hợp danh bảo tồn và phát triển thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc Hà Nội và Công ty Cổ phần tập đoàn VieThin”, ông Thìn nói thêm. 

Cho đến hiện tại, đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc của ông Nguyễn Trọng Thìn đã được chấp thuận tại Mỹ, Pháp, Indonesia và sắp tới là Nhật Bản, Saudi Arabia, nhưng vẫn chưa được giải quyết ở Việt Nam.