Dạo gần đây, Elon Musk – một trong những tỷ phú tự thân có ảnh hưởng lớn với nhiều người trên thế giới, đã liên tục có những động thái khác nhau liên quan đến bitcoint hay chính xác hơn là đồng Dogecoin.

Vài hôm trước, ông tỏ ra ủng hộ Dogecoin hết mình khi không những tham gia mua bán mà còn cho phép Tesla nhận thanh toán bằng tiền mã hóa; nhưng ngày hôm qua, ông đã ‘lật kèo’, quay lưng với chúng, khi xác nhận Tesla không làm thế. Nguyên do, là bởi Tesla quan ngại ‘việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác bitcoin đang gia tăng nhanh chóng’.

Dù lý do là như thế nào, những hành động gần đây của Elon Musk đã khiến mọi người vô cùng hoang mang – nhất là những người đã tin tưởng tuyệt đối vào ‘nguyên mẫu Iron Man’ và đã bỏ tiền tất tay đầu tư bitcoin. Thậm chí nhiều người còn nghi ngờ, Elon Musk đang tham gia chiến dịch ‘lùa gà’ như nhiều nghệ sỹ Việt Nam gần đây.

Thế nên, mới có tâm thư dưới đây của Nguyễn Trung Tín – CEO của Tập đoàn Trung Thủy, kiêm chồng của Hoa hậu Thu Thảo.

Chào Elon,

Đây là lá thư từ một fan trung thành lâu năm và tôi viết thư này xem như đại diện cho những người hâm mộ anh như tôi.

Tôi đã từng luôn luôn cảm thấy kinh ngạc và thán phục bởi những kiến thức sâu rộng của anh, cũng như được truyền cảm hứng từ hành trình cuộc sống của anh, kể cả giai đoạn thành công lẫn thất bại, hay kể cả khi anh dấn thân vào lĩnh vực giải trí lúc xuất hiện trong show của Joe Rogan.

Anh đã hoàn thành khá nhiều thứ. Anh đã hồi sinh và thúc đẩy cuộc chạy đua vào không gian cho nhân loại. Anh đã xuất sắc dẫn dắt chúng ta đi vào kỷ nguyên của năng lượng vận hành bằng điện để chống lại biến đổi khí hậu.

Anh cũng đã mang tới nhiều niềm hy vọng cho những trẻ em mắc chứng tự kỷ và suy dinh dưỡng. Bản thân tôi cũng có người thân – những người đang phải chịu đựng những tình trạng tương tự và tôi hy vọng chúng sẽ lớn lên tốt đẹp như cách mà anh hướng đến một ngày nào đó.

Anh, cùng với những doanh nhân tự thân vĩ đại khác, đã cho chúng ta thấy rằng: với một vài may mắn và cố gắng không ngừng nghỉ, ý chí không bao giờ từ bỏ… bạn có thể thành công.

Nhưng, anh cũng có những vấn đề của mình, thậm chí là vấn đề lớn.

Thông qua những thành tựu nói trên, anh đã vô tình gầy dựng cho mình hình tượng là một ‘siêu anh hùng’ ngoài đời thật, đối với nhiều người. Anh đã được ban phước lành – dù có thừa nhận hay không, thì anh cũng có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ với nhiều người và với thế giới này.

screen-shot-2021-05-14-at-50258-pm-1620986963.png

Sức mạnh ảnh hưởng lên những quyết định, hành vi và thỉnh thoảng còn là niềm tin của nhiều người. Bất kể anh nghĩ gì, những hành động của anh – bất kể là như thế nào, ví dụ như trên Tweets, có thể gây là chuyển động, sự sụp đổ hoặc thay đổi với ai đó hoặc ở đâu đó.

Trong vài tháng vừa qua, với sự thừa nhận công khai và tin tưởng của anh đối với bitcoin, đã mang lại phần nào tính hợp pháp cần thiết cho thế giới blockchain nói chung và tiền điện tử nói riêng.

Hành động của anh mang lại cho nhiều người niềm tin tưởng lâu dài vào kênh đầu tư nhiều hy vọng này; rằng, cuối cùng, bình minh của kỷ nguyên mới, cách suy nghĩ và tiếp cận mới đã đến, nhằm giải quyết nhiều vấn đề bất cập lớn của thế giới thông qua việc khuyến khích phát triển nền kinh tế tiền điện tử, thay thế những hệ thống cũ không đáng tin cậy.

Ngoài ra, hành động của anh cũng đang khuyến khích những tổ chức đang manh nha ý định nhảy vào nền kinh tế tiền điện tử, dũng khí để thử sức. Nó cũng khiến các nhà lãnh đạo Chính phủ và đất nước có thêm lý do để cân nhắc đến những công nghệ hoặc chuyển động như vậy.

Tuy nhiên, cùng với sức ảnh hưởng như thế, một số thông điệp của anh đã có tác động ngược lại. Một số phát ngôn – mặc dù mang tính giải trí cao, lại gây ra những nỗi sợ hãi nếu bỏ lỡ, sự tham lam vô nghĩa và lạm dụng. Một số thông điệp khác gây ra sự sợ hãi vì cảm giác hoang mang, không chắc chắn.

Những thông điệp đó khiến nhưng người phản đối, những người hay nghi ngờ, những lý do - rào cản để xem blockchain và tiền điện tử là những thứ gì thấp kém hơn những gì nó xứng đáng được nhận. Nó cũng khiến sự ảnh hưởng, quyền lực của anh thay đổi hiệu ứng, lòng tin của mọi người với anh cũng giảm đi.

Chắc chắn, chúng tôi không thể là quan tòa phán xét hành động của anh và chúng tôi cũng không quy trách nhiệm cho anh về những tác động từ những động thái của anh với cuộc sống của chúng tôi; thật ra anh cũng không quan tâm đến điều đó.

Sẽ có nhiều chuyên gia - những người đủ khả năng tranh luận đúng hay sai từ nhiều lập trường – quan điểm khác nhau về mọi thứ, như khoáng sản quý hiếm, dogecoin, bitcoin và sự tiêu dùng năng lượng. Tất nhiên, tôi không phải là một trong những thành viên nói trên.

Sở dĩ, tôi viết lá thư này cho anh, bởi anh có quyền lực tạo ra những thay đổi tuyệt vời. Anh có sức mạnh lớn lao, trí thông minh, tài nguyên dồi dào…để thực hiện rất nhiều điều tốt đẹp cho thế giới này. Hãy sử dụng chúng có trách nhiệm!

Anh hãy sử dụng chúng một cách thật sự cẩn thận và tôi tin rằng, anh sẽ biến ước mơ của chúng tôi thành hiện thực, biến chúng tôi thành ‘một giống loài có thể sống trên nhiều hành tinh, một nền văn minh có du hành vũ trụ, có thể ra ngoài kia trò chuyện cũng những vì sao’.

Như một trong những siêu anh hùng mà tôi yêu thích nhất – SpiderMan từng nói: “Sức mạnh lớn lao sẽ đi kèm trách nhiệm lớn lao”. Tôi tin rằng, anh sẽ sử dụng quyền năng to lớn của mình cho những điều tốt đẹp tuyệt vời. Thế giới cần nó – Iron Man!